วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พระหลวงปู่ศุข ปากคลองมะขามเฒ่า

     หลวงปู่ศุข ท่านเป็นพระอภิญญาที่มากด้วยวิชาอาคม มีเรื่องราวปาฏิหาริย์มากมาย เสด็จในกรมฯ บิดาแห่งราชนาวีไทย (กรมหลวงชุมพรฯ) ได้ขอฝากตัวเป็นศิษย์ และนิมนต์หลวงปู่มายังเมืองบางกอกอยู่บ่อยๆ
     หลวงปู่ศุข ท่านเป็นหนึ่งในพระคณะอภิญญาใหญ่ ในยุคสมัยสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าพระสกุลวัง เหตุใดพลังอิทธิคุณในองค์พระจึงมากมายและครบทุกด้าน ครอบจักรวาล
     ในส่วนของวัตถุมงคลที่ท่านอธิษฐานจิตปลุกเสก และแจกชาวบ้านชาวช่องและศรัทธาญาติโยม ในละแวกท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท นครสวรรค์ โดยส่วนใหญ่ได้ใช้ตะกั่วมาเป็นวัตถุมวลสารหลัก ชาวบ้านที่มีฝีมือช่วยกันแกะแม่พิมพ์ บ้างก็ช่วยกันเทตะกั่วลงในเบ้าพิมพ์ ซึ่งมีมากมายหลายพิมพ์และทำกันหลายวาระโอกาส จนสุดท้ายได้ช่างหลวงแกะแม่พิมพ์ด้วยการอำนวยการของเสด็จในกรมฯ ความลงตัวปรากฏออกมาอย่างสวยงาม เป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน ดังเช่น พิมพ์รัศมีประภามณฑล
     ในยุคแรกๆของการสร้างด้วยเป็นพระขนาดเล็ก จึงมีพระจำนวนมาก เพราะสร้างทีเป็นแผงแล้วนำมาตัดเป็นองค์พระตามขนาดปริมณฑลโดยใช้สิ่วช่วยกัน ตัด ชาวบ้านศรัทธาญาติโยม ที่ทำบุญ บ้างช่วยงานวัด ต่างได้รับกันมาอยู่เสมอๆและหลายบ้านก็เก็บไว้ในกระป๋องนมบนหิ้งบูชาพระ นานวันจนแทบจะลืม
     นับจนปัจจุบันมีผู้รู้จริงเรื่องพระของหลวงปู่น้อยมาก ผู้เขียนอาศัยได้ศึกษาหาความรู้จากคนเก่าคนแก่ในท้องถิ่นท้องที่นั้น มีโอกาสได้สัมผัสของจริงจากที่ผู้เฒ่าผู้แก่เก็บงำไว้ พอได้รับความรู้มาบ้าง บางครั้งได้พระของหลวงปู่มาก็ให้ท่าน(ที่น่าจะเรียกว่าสายตรงจริงๆ)ช่วย กรุณาตรวจสอบให้ จึงเก็บเล็กเก็บน้อยวิชาความรู้ จนพออาศัยสายตาตัวเองได้บางครั้งบางคราว ซึ่งก็มิได้ศึกษาพระแต่ทางหูอย่างเดียว ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนในแนวทางการศึกษาพระเครื่องจึงเป็นคำตอบสุดท้าย เป็นการศึกษา บูชาและสะสมอย่างมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ใช่มีแล้วเดือดร้อนใจวิ่งหาคนช่วยตรวจสอบให้ซึ่งมีทั้งรู้จริงและรู้แบบ กลัวเสียฟอร์ม สร้างความเคลือบแคลงใจ สูญเสียมวลของใจ แถมพลาดโอกาสอันดีก็มี
     ส่วนใหญ่พระหลวงปู่ศุขสำหรับคนเบี้ยน้อย ที่มีโอกาสได้พบจะเป็นพระที่เรียกว่าออกทางวัดสาขา วัดลูกศิษย์ของท่าน เช่น ออกที่วัดหัวหาด วัดส้มเสี้ยว วัดหาดอาสา วัดศรีสวรรค์ เป็นต้น แต่ก็ทันยุคสมัยให้ท่านได้ปลุกเสกอธิษฐาน เพียงแต่เป็นวาระเพื่อการบุญการกุศลของวัดนั้นๆ ซึ่งบางส่วนบางพิมพ์คนไม่รู้จัก หรือไม่เป็นที่นิยม ส่วนใหญ่คนชอบเล่นหาที่เรียกว่าพิมพ์นิยมเพราะมูลแห่งค่าความนิยมสูง โอกาสหลุดรอดสายตามายังคนเดินดินจึงเป็นไปได้ยาก หากพบเห็นก็มักไม่ใช่ พระของหลวงปู่ศุขแม้แต่ออกทางวัดอื่นที่ไม่ใช่วัดปากคลองฯก็ใช่ว่าจะพบเห็น ของแท้ได้ง่ายๆ เก๊ทำเลียนแบบมาก็เยอะแยะไป เนื้อหาพิมพ์ทรงเป็นอย่างไรลองใช้วิจารณญาน ชมกันดูนะครับ





















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น